Chào mừng bạn trở lại diễn đàn!
Chào mừng bạn trở lại diễn đàn!
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY )

Go down 
Tác giảThông điệp
HT




Tổng số bài gửi : 7
Join date : 02/11/2011

TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY ) Empty
Bài gửiTiêu đề: TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY )   TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY ) I_icon_minitimeWed Jan 04, 2012 8:37 pm

Trong học tập cũng như trong thực tế công việc, ta thường phải giải quyết bài toán TÌM HÌNH CHIẾU THỨ BA khi đã có hai hình chiếu của một vật thể. Để tìm được hình chiếu thứ ba, ta phải hình dung được vật thể từ hai hình chiếu đã cho, đây là kiểu bài toán rất thú vị và đôi khi khá hóc búa. Nhiều khi, các hình chiếu cho trước càng đơn giản bao nhiêu thì việc giải bài toán càng khó bấy nhiêu, vì nó cung cấp quá ít thông tin giúp ta tổng hợp thành hình dạng cụ thể của đề bài.

Nếu sử dụng phần mềm thiết kế 3D một cách khôn ngoan, ta sẽ dễ dàng đạt được kết quả, ta có ví dụ sau:

Cho hai hình chiếu của một vật thể như hình dưới, hãy xây dựng mô hình 3D cho nó:
TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY ) 2438214440_336b27a965

Các bạn đừng xem phần giải bên dưới vội, hãy cố hình dung ra vật thể này đi, cũng khá khó tưởng tượng nhỉ?

Cả hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh đều có hình dáng chữ U, ta hãy dựng 2 khối U có biên dạng nằm trên hai mặt tọa độ vuông góc, cho chúng giao nhau và tìm phần thể tích chung là được. Cụ thể như sau:

1. Chọn mặt Front Plane và vẽ biên dạng chữ U:

TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY ) 2438214420_d300c707f6

2. Dùng lệnh Extrude với tùy chọn Mid Plane và đẩy biên dạng với chiều dày chừng 100mm:
TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY ) 2438214424_cf030129a6


3. Tương tự, Chọn mặt Right Plane và vẽ biên dạng chữ U:

TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY ) 2438214428_3db9b04aa1

4. Cũng dùng lệnh Extrude với tùy chọn Mid Plane và đẩy biên dạng với chiều dày chừng 100mm, nhưng lần này nhớ hủy kiểm Merge Result để cho hai khối không hợp nhất với nhau:

TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY ) 2438214430_63cc507a3b
5. Trong cây thiết kế (Panel bên trái), thư mục Solid Bodies(2) có hai biểu tượng khối đặc là Extrude1 và Extrude2 được tạo thành, hãy chọn cả hai khối này rồi right-click và chọn Combine.

6. Trong bảng thuộc tính Combine, chọn Common rồi OK. Ta có ngay kết quả như sau:

TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY ) 2438214438_92d4a021c1
Khá bất ngờ đấy chứ? Kết quả này có giống như bạn đã hình dung khi đọc xong đầu bài không? Từ đó, ta có hình chiếu thứ ba, cũng đầy bất ngờ!
TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY ) 2439295931_b0fe82b8f1

Qua ví dụ này, bên cạnh việc học cách vận dụng khôn ngoan các công cụ của SW, chúng ta còn rút ra một kinh nghiệm nữa là: trong thực tế, các bản vẽ kỹ thuật nên cân nhắc sao cho có ít hình biểu diễn nhưng vẫn thật rõ ràng và khó hiểu lầm.
Về Đầu Trang Go down
 
TÌM HÌNH CHIẾU THỨ 3 CHO VẬT THỂ ( HAY )
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Bài giảng về gia công biến dạng tạo hình.

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: Forum :: HỌC TẬP :: SolidWorks-
Chuyển đến